Thứ Năm, 2 tháng 1, 2014

Những lầm tưởng thường gặp về Cydia và Jailbreak iPhone, iPad

Cộng đồng công nghệ nói chung và cộng đồng người sử dụng các thiết bị iOS như iPhone và iPad không còn xa lại với khái niệm Jailbreak và Cydia. Tuy đã tồn tại một thời gian dài kể từ khi Apple thay đổi thế giới smartphone với chiếc iPhone đời đầu, nhưng còn rất nhiều hiểu nhầm về khái niệm jailbreak và cydia.

Hi vọng với bài viết này, người dùng có thể hiểu rõ hơn về những khái niệm này.

Jailbreak là gì?

Những chiếc iPhone, iPad đi kèm với hệ điều hành iOS của Apple. Đây là hệ điều hành đóng, Apple bảo mật toàn bộ thông tin người dùng, không cho phép bên thứ ba can thiệp vào hệ thống, vì vậy việc sử dụng máy có phần hạn chế hơn so với người sử dụng những hệ điều hành khác như Android.


Jailbreak giúp người dùng "phá vỡ" lớp bảo mật của Apple để tinh chỉnh hệ thống, giúp tối ưu hóa việc sử dụng thiết bị. Phần lớn người dùng iOS đều chờ đợi các bản jailbreak để có thể can thiệp vào hệ thống. Mỗi lần phát hành hệ điều hành mới, Apple thường vá lỗi bảo mật khiến các hacker vất vả hơn trong việc phát triển công cụ jailbreak.

Jailbreak là không tốt, là bất hợp pháp?

Đây là một quan niệm sai lầm của phần lớn... người dùng hệ điều hành khác đối với iOS. Jailbreak đã được chính phủ Mỹ - quê nhà của iPhone coi là hợp pháp, hành động đúng luật. Việc bạn jailbreak thiết bị hoặc hướng dẫn người khác jailbreak đều hợp pháp, không vi phạm bất cứ quy định nào.

Jailbreak có nghĩa là cài ứng dụng "crack"?

Với người dùng ở mức cơ bản, hoặc người dùng Android, Windows Phone không tìm hiểu, thường áp đặt suy nghĩ này đối với người dùng iOS. Không khó để bặt gặp những câu nói "kháy" khá khó hiểu như: "Bỏ nhiều tiền mua chiếc smartphone cao cấp như iPhone mà không bỏ tiền mua ứng dụng nên phải chờ đợi jailbreak".

Việc cài đặt ứng dụng "crack" sau khi jailbreak là do nhà phát triển (developer) bên thứ ba thực hiện, không liên quan tới những hacker phát hành công cụ jailbreak cũng như Cydia. Để có thể cài đặt ứng dụng "crack", sau khi người dùng jailbreak sẽ phải cài đặt thêm một tweak. Việc này không được ủng hộ và vi phạm pháp luật.

Tuy nhiên trên thực tế, jailbreak giúp người dùng can thiệp hệ thống, cài đặt thêm những ứng dụng hữu ích như SBSettings giúp tắt mở nhanh 3G, WiFi, GPS,... Mục đích của jailbreak giúp người dùng làm chủ được thiết bị của mình.

Nếu bạn cho rằng người dùng iOS jailbreak đồng nghĩa với việc cài đặt ứng dụng "crack", bạn quá sai lầm!

Cydia là gì?

Cydia là kho ứng dụng được cài đặt sau khi jailbreak thiết bị. Kho ứng dụng này cho phép cài đặt nhiều phần mềm can thiệp sâu vào hệ thống, tối ưu việc sử dụng thiết bị. Vì vậy, Cydia khác với kho ứng dụng AppStore của Apple. Trên Cydia, bạn có thể cài đặt một số ứng dụng phổ biến như BiteSMS, SBSettings, cài đặt theme, font chữ,...


Cydia chỉ cung cấp nền tảng để các nhà phát triển đưa tweak tới người dùng, việc các bên thứ ba phát hành kho ứng dụng "crack" không thuộc quyền kiểm soát của Cydia. Các bên tự nhận, tự đặt tên trùng với Cydia đều là hàng "nhái", hoạt động phụ thuộc vào Cydia gốc (tác giả Saurik).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến