Thứ Năm, 27 tháng 3, 2014

HTC One (M8) đối đầu với Samsung Galaxy S5

Cả HTC one (M8) và Samsung Galaxy S5 đều là những smartphone có cấu hình hàng đầu hiện nay và có những thế mạnh riêng. Vậy sản phẩm nào vượt trội hơn?

Màn hình
Giống như hầu hết các nhà sản xuất khác, HTC cũng đều đặn tăng kích cỡ màn hình hiển thị của dòng smartphone hàng đầu của hãng. Từ Galaxy S4 lên S5, Samsung chỉ nâng kích cỡ màn hình có 0,1-inch nhưng HTC nâng tới 0,2-inch. Hiện màn hình Galaxy S5 là 5,1-inch, còn HTC one (M8) là 5-inch.

HTC one (M8) có thiết kế vỏ nhôm nguyên khối, tỉ mỉ và hoàn thiện hơn so 
với thế hệ trước.

Tuy nhiên, cả Samsung và HTC đều không phải là nhà sản xuất smartphone có tên tuổi lớn đầu tiên ra sản phẩm có màn hình QHD như Oppo Find 7. Màn hình của cả hai sản phẩm này chỉ có độ phân giải fullHD (1920x1080 điểm ảnh) giống như điện thoại thế hệ trước đây. Tuy nhiên, sự gia tăng chút ít về kích cỡ màn hình cũng có tác động tiêu cực, tỷ lệ nghịch với mật độ điểm ảnh của màn hình hiển thị.



Samsung Galaxy S5 vẫn sử dụng vỏ nhựa và trông không khác nhiều so với Galaxy S4.


Mật độ điểm ảnh của màn hình Galaxy S5 là 432ppi, còn của M8 là 441ppi, chỉ nhỉnh hơn nhau chút xíu nên sẽ không nhận thấy sự khác biệt đáng kể giữa hai màn hình này.



Giống như thế hệ trước,cả Samsung và HTC đều trung thành với vật liệu màn hình quen thuộc. Samsung vẫn sử dụng màn hình AMOLED trên Galaxy S5, còn màn hình HTC là LCD. Mỗi màn hình đều cung cấp các góc nhìn khác nhau, mức độ màu sắc sống động và ảnh hưởng tới nguồn pin. Tuy nhiên, màn hình HTC one nhìn có chiều sâu hơn so với Galaxy S5.

Một trong những thành phần hấp dẫn trên Galaxy S5 là mang sức mạnh chip Snapdragon 801, tốc độ 2,5GHz, trong khi đó HTC one (M8) cũng sử dụng cùng loại chip nhưng tốc độ 2,3GHz, còn phiên bản có tốc độ 2,5GHz chỉ dành cho thị trường Châu Á và Trung Quốc.


Có thể thấy chip xử lý không có sự khác biệt nhiều giữa hai sản phẩm này nhưng các yếu tố khác như hệ điều hành và phần mềm của nhà sản xuất có thể tác động nhiều tới hiệu suất hoạt động giữa hai sản phẩm này.

Camera

Một trong những điểm nổi bật của Samsung Galaxy S5 là công nghệ cảm biến hình ảnh ISOCELL mới của công ty và có mật độ điểm ảnh cao hơn. Thay vì theo đuổi điểm ảnh cao hơn, HTC lựa chọn gắn bó với công nghệ Ultra độc quyền của họ.


Samsung Galaxy S5 sẽ được xuất xưởng với camera ISOCELL 16MP mới của công ty, trong khi HTC one (M8) sẽ đến với cùng camera UltraPixel 4MP như HTC one (M7) ra năm ngoái. Tuy nhiên, M8 sẽ trang bị cấu hình hai camera mới cùng với hai đèn flash LED.

Xét về số lượng, bộ cảm biến hình ảnh của Galaxy S5 có số điểm ảnh cao hơn. Nhưng không phải số điểm ảnh cao sẽ quyết định tới chất lượng ảnh chụp. Trong khi đó, thiết kế điểm ảnh (ultra) cỡ lớn hơn của HTC cho phép chụp tốt trong điều kiện thiếu sáng, giảm thiểu nhiễu và màu sắc sống động hơn. Mặt khác, số điểm ảnh cao hơn là cần thiết nếu bạn sử dụng zoom số và điện thoại Samsung rõ ràng là lựa chọn tốt hơn theo yếu tố này.

Hai công ty công nghệ cao cũng tập trung vào các tính năng camera mới cũng như công nghệ cảm biến. Samsung đã tạo ra chiều sâu mới của hiệu ứng trường, có tên gọi Selective Focus, cho phép các nhiếp ảnh gia tùy chọn chiều sâu cho bức ảnh chụp và thiết kế hai camera của HTC trên M8 cho phép chụp hình ảnh lấy nét đa điểm.

Sự khác biệt của hai công nghệ này khá quan trọng. Thiết kế của Samsung chụp nhiều ảnh với nhiều điểm lấy nét khác nhau và sau đó sử dụng phần mềm để trộn hình ảnh vào một ảnh đơn. Trong khi đó, HTC sử dụng mô phỏng chiều sâu thật hơn bằng cách chụp một bức ảnh từ hai nguồn vị trí khác nhau giống như mắt người. one 2014 gây chú ý khi sở hữu khả năng chụp trước lấy nét sau, thú vị khi dựa trên phần cứng chứ không phải ở phần mềm như các đối thủ S5 hay Lumia của Nokia. Cả hai thiết bị đều trang bị bộ ổn định hình ảnh và tùy chọn ISO thông thường.

Samsung Galaxy S5 dẫn đầu khi nói đến khả năng quay video. Bộ cảm biến 4MP của HTC one (M8) không thể quay video 4K (3840 × 2160 điểm ảnh) mà chỉ quay được video fullHD (1080p) và giống như Galaxy S5, chúng có thể quay video HD chuyển động chậm.

Về camera trước, M8 tích hợp camera 5MP góc rộng còn Galaxy S5 chỉ là 2MP. Ngoài ra, các thành phần phần cứng khác cũng khá giống nhau như RAM 2GB, bộ nhớ trong 16GB và 32GB, khe cắm thẻ nhớ microSD.


Samsung lựa chọn bảo mật quét vân tay và khả năng chống thấm nước, còn HTC gây ấn tượng với bộ loa kép BoomSound ở mặt trước dành cho những tín đồ âm thanh.



Phần mềm

Mặc dù phiên bản mới nhất của giao diện người dùng Samsung Touchwiz và HTC Sense đều dựa trên nền tảng Android 4.4 nhưng có sự khác biệt đáng kể. Sense 6.0 vẫn duy trì những tính năng chính của phiên bản dành cho HTC one (M7) và Blinkfeed vẫn là tính năng trung tâm của giao diện người dùng UI. Blinkfeed có một chút tinh chỉnh như tích hợp với thiết bị theo dõi sức khỏe FitBit và ứng dụng Foursquare. Giao diện người dùng Sense 6.0 cũng cung cấp ứng dụng Gallery riêng và điều khiển cảm biến hồng ngoại cho Tivi. Ngoài ra, còn có chức năng Motion Launch, cho phép người dùng mở nhanh camera hoặc mở khóa điện thoại trong khi màn hình tắt…

Trong khi đó, Touchwiz có giao diện người dùng tương tự với Galaxy S4 nhưng có một số điều chỉnh về giao diện. Samsung không cung cấp bất cứ tap mới nào để mở các chức năng nhưng bổ sung nhiều phần mềm như S Health để theo dõi sức khỏe, Knox Security bảo vệ dữ liệu quan trọng của máy…

Kết luận

Nhìn vào thông số kỹ thuật thì khó có thể thấy được sự khác biệt về hiệu suất hoạt động và độ sắc nét trên màn hình của hai sản phẩm này. Tuy nhiên, HTC one (M8) có lẽ khác biệt hẳn với Galaxy S5 bởi thiết kế khung nhôm nguyên khối cao cấp. Còn về camera thì mỗi công ty lựa chọn công nghệ khác nhau. Nhưng có một vài tính năng độc quyền trên mỗi thiết bị và có lẽ quyết định lựa chọn sản phẩm nào hoàn toàn do người dùng. Tính năng nào là quan trọng nhất để họ có thể quyết định lựa chọn một trong hai sản phẩm này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến