Thứ Tư, 22 tháng 8, 2012

Cổ phiếu Apple đang leo chóng mặt nhờ iPhone 5

Giá cổ phiếu leo lên mức kỷ lục 648,11 USD sau phiên giao dịch cuối tuần giúp vốn hóa thị trường của Apple tăng lên mức chưa từng có - 602,3 tỷ USD.
Tin đồn Apple sắp ra mắt smartphone iPhone 5, máy tính bảng iPad mini và bộ tivi internet iTV là lực đẩy giúp cổ phiếu của hãng tăng lên mức cao nhất từ trước tới nay, cho dù bản thân hãng chưa đưa ra bất cứ thông tin chính thức nào về loạt sản phẩm thế hệ mới này.
Chốt phiên giao dịch 17/8, giá cổ phiếu Apple đạt 648,11 USD, tăng 1,9% so với phiên trước và tăng tới 22% so với tháng 5, thời điểm tin đồn iPhone 5 bắt đầu lan truyền.
Bloomberg tính toán với mức giá cổ phiếu kỷ lục vừa đạt được hôm qua, vốn hóa thị trường của Apple lên đến 602,3 tỷ USD. Tính chung từ đầu năm đến nay, cổ phiếu Apple đã tăng 60%, một chỉ số thèm muốn của nhiều hãng công nghệ trong bối cảnh kinh tế suy thoái, nhu cầu tiêu dùng sụt giảm.
Cổ phiếu Apple từng lập kỷ lục vào tháng 4 với mức giá 644 USD. Apple hiện chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về diễn biến giá cổ phiếu và cũng từ chối phản hồi về lời đồn thổi ra mắt sản phẩm.
Diễn biến phiên giao dịch cuối tuần là tín hiệu tích cực với Apple sau gần một tháng trời giá cổ phiếu đi xuống vì kết quả kinh doanh không mấy khả quan và tệ hơn kỳ vọng của thị trường.

Sự háo hức của giới công nghệ về loạt sản phẩm mới khiến doanh số bán hàng của Apple sụt giảm. Ảnh: Bloomberg
Theo Los Angeles Times, vấn đề duy nhất với tình hình kinh doanh của Apple quý vừa qua là nhiều khách hàng đang mong ngóng sản phẩm thế hệ mới ra đời nên tạm hoãn kế hoạch mua sắm.
"Doanh số bán iPhone hằng tuần của chúng tôi tiếp tục chịu ảnh hưởng đáng kể bởi tin đồn về loạt sản phẩm mới", Peter Oppenheimer, Giám đốc Tài chính của Apple nói với các nhà phân tích.
Dự báo doanh số bán iPhone trong quý kết thúc vào tháng 9 này sẽ giảm 10% xuống còn 23,4 triệu sản phẩm. Tuy nhiên, Oppenheimer dự báo quý tiếp theo (kết thúc vào tháng 12), kết quả này sẽ được cải thiện với mức tăng lên tới 73%, đạt 40,5 triệu sản phẩm.
Giới yêu công nghệ những ngày này đang háo hức với khả năng smartphone thế hệ mới của Apple có thể ra mắt vào 12/9 tại San Francisco và mở bán vài tuần sau đó. Qua lời đồn đoán của các nhà cung cấp châu Á, các chuyên gia công nghệ mô phỏng iPhone 5 với một màn hình rộng hơn, tốc độ kết nối 4G LTE cao hơn, camera tốt hơn và nhiều tính năng khác ưu việt hơn so với loạt sản phẩm đời cũ.
Phố Wall cũng râm ran thông tin Apple sẽ ra mắt loại máy tính bảng iPad nhỏ hơn với kích thước chỉ 7,85 inch để cạnh tranh với các dòng sản phẩm tương tự như Kindle Fire của Amazon. Chưa hết, họ cũng tò mò với khả năng bộ iTV có thể được Apple giới thiệu với công chúng vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau.
"Chúng tôi tiếp tục tin vào khả năng iPad mini sẽ được công bố", chuyên gia phân tích của Barlays, Ben A. Reitzes nhấn mạnh như vậy trong một bản khuyến nghị gửi các nhà đầu tư tuần này.
Hôm qua, Giám đốc điều hành hãng Jefferies - Peter Misek thậm chí còn tăng dự báo giá cổ phiếu Apple từ 800 USD lên 900 USD và tin rằng iPhone 5 sẽ ra mắt trong một buổi lễ hoành tráng nhất từ trước tới nay. Một lý do nữa khiến Misek lạc quan về giá cổ phiếu Apple là iPad mini có thể chào bán vào tháng 10 và iTV sẽ được tung ra thị trường chậm nhất đầu năm sau.
"Tôi tin vào loạt sản phẩm mới của Apple", Misek nói và không quên khuyến nghị nhà đầu tư mua cổ phiếu Apple trong báo cáo mới công bố.
Misek dự báo Apple có thể bán được ít nhất 8 triệu iPad mini với giá dự kiến 300 USD trong quý kết thúc vào tháng 12, với tổng doanh số khoảng 2,4 tỷ USD. Trong khi đó, doanh số Apple TV dự kiến khoảng 2 triệu bổ với mức giá trung bình 1.250 USD mỗi bội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến