Thứ Hai, 27 tháng 8, 2012

iPhone 5 có làm “thỏa mãn” các tín đồ công nghệ?

Theo số liệu thống kê của Nielsen, Android chiếm đến 43% thị trường Mỹ về cung cấp hệ điều hành cho smartphone, trong khi đó Apple chỉ chiếm 28%.

Với hơn 128 triệu chiếc điện thoại được bán từ năm 2007 đến nay, sự phổ biến của iPhone đã tạo nên thử thách lớn về quảng bá và thiết kế cho Apple: làm thế nào để gây ấn tượng mạnh cho người tiêu dùng trong thị trường smartphone hiện nay- nơi tràn ngập các lựa chọn thay thế cho iPhone, bao gồm các loại điện thoại không chỉ giống về bề ngoài mà còn cả những cải tiến công nghệ tương tự như Apple.

Thử thách này sẽ được Apple trả lời vào hôm nay (4/10), khi công ty tung ra sản phẩm đang được chờ đón- iPhone thế hệ thứ 5.

Apple cho biết phiên bản iPhone mới này sẽ mỏng hơn và nhẹ hơn với hỗ trợ camera 8 megapixel, những chi tiết khác vẫn chưa được công bố.

Câu hỏi được đặt ra là liệu tính năng nào sẽ có khả năng gây bất ngờ cho người dùng?

Qua các năm, Apple đã thành công với các phiên bản cải tiến nhờ có sự mới lạ trong thiết kế cũng như tính năng phần mềm độc đáo của iPhone mà không bất kỳ loại điện thoại nào có được.

Còn hiện nay, Apple đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng lớn mạnh từ các loại smartphone sử dụng phần mềm Android do Google cung cấp với tính năng màn hình cảm ứng đa chạm cũng như khả năng truy cập kho dữ liệu hàng ngàn ứng dụng. Một số loại điện thoại thậm chí còn là đối thủ đáng gườm với iPhone đó là: điện thoại Droid Bionic của hãng Motorola với trang bị camera 8 megapixel và kết nối tốc độ cao mạng không dây.

Theo số liệu thống kê của Nielsen, Android chiếm đến 43% thị trường Mỹ về cung cấp hệ điều hành cho smartphone, trong khi đó Apple chỉ chiếm 28% .

Tuy nhiên, Apple vẫn là nhà sản xuất thiết bị smartphone lớn nhất hiện nay.

Nghiên cứu gần đây cho thấy nhu cầu tiêu dùng vẫn duy trì ở mức cao đối với iPhone, với phiên bản gần nhất được nâng cấp vào tháng 6 năm 2010. Một nghiên cứu của hãng ChangeWave vào tháng 7 vừa qua cho biết có tới 46% người dùng đang có nhu cầu mua smartphone trong vòng 90 ngày sẽ lựa chọn iPhone.

Cuộc cách mạng mang tên Apple

Trong vòng 3 thập kỷ qua, những lần ra mắt sản phẩm của Apple thường đi kèm với sự đồn đoán thổi phồng đã đem lại khá nhiều thành công bất ngờ và, cũng có một hay hai thất bại. Hãy cùng nhìn lại một số biểu tượng của Apple theo thời gian.

Mặc dù rất nhiều người dự đoán rằng Apple sẽ tiếp tục ra mắt những thiết kế mới, tuy nhiên theo nhà phân tích Roger Kay của hãng Endpoint Technologies thì “rất có khả năng những dự đoán này là vượt quá khả năng”.

Không còn được như thời điểm năm ngoái, khi CEO Steve Jobs thuyết trình ra mắt phiên bản mới của iPhone với rất đông người dự tại San Francisco, Apple lần này tổ chức buổi ra mắt quy mô bé hơn rất nhiều tại trụ sở chính tại Cupertino, California. Steve Jobs đã từ chức trong tháng 8 vừa qua, Apple được kế thừa bởi Tim Cook.

Gây bất ngờ cho công chúng bằng thiết kế rất có thể trở thành vấn đề khó khăn cho iPhone 5.

“Thiết kế kiểu dáng là rất quan trọng, tuy nhiên trong những sản phẩm nhỏ gọn này, chúng ta đã bắt đầu đạt tới giới hạn về những định luật vật lý của tự nhiên” Tim Bajarin – nhân viên tư vấn hãng Creative Strategies cho biết. “Tôi cho rằng xu hướng sản phẩm sẽ vẫn duy trì nét cơ bản trong thiết kế và sẽ có thêm những tính năng mới”.

Cải tiến phần mềm giờ đây trở nên quan trọng hơn để tạo ra sự khác biệt cho iPhone, theo Bajarin.

Năm 2009, Apple nâng cấp phiên bản iPhone 3G thành phiên bản 3G S với sự cải tiến các bộ phận và nhấn mạnh vào sức mạnh phần mềm. Công ty muốn hướng người dùng đến tiêu chí rằng phần mềm là một bộ phận quan trọng trong cuộc cách mạng di động.

Tuy nhiên, Apple cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh cao trong mảng phần mềm cho smartphone. Tháng 6 vừa qua, Apple đã thử nghiệm chức năng mới của thế hệ tiếp theo hệ điều hành di động, bao gồm dịch vụ nhắn tin với tên gọi iMessage và kho lưu trữ dữ liệu không dây cùng với đồng bộ hóa âm nhạc thông qua dịch vụ iCloud. Những tính năng tương tự cũng đã từng được các hãng khác cung cấp, trong đó có công ty Research In Motion sản xuất điện thoại Blackberry và Amazon với kho lưu trữ nhạc số hóa.

Apple đã có kế hoạch dự phòng cho mình: đó là công ty phát triển phần mềm Siri, một công ty start-up được Apple mua vào năm ngoái, là cánh tay phải đắc lực cho hãng. Apple vẫn giữ bí mật về kế hoạch dành cho Siri trong tương lai.

Apple đã từng chinh phục thành công thị trường sản phẩm bão hòa trong quá khứ. Năm 2001, chiếc máy nghe nhạc iPod đã tạo nên cách mạng trong cách thức nghe nhạc. Vào năm 2004, khi iPod đã cải tiến đến thế hệ thứ ba, Apple cho ra mắt phiên bản nhỏ hơn, iPod Mini. Năm 2005, Apple cải tiến iPod tiếp bằng phiên bản còn nhỏ gọn hơn nữa Shuffle với thẻ nhớ flash và không màn hình.

Quy trình nâng cấp sản phẩm của Apple được xây dựng trên tiêu chí loại bỏ những tính năng thừa trong sản phẩm. Công ty không thu thập thông tin khách hàng về những cái mà họ muốn có trong thế hệ tiếp theo của các sản phẩm, thay vào đó, Apple thử thách chính các nhà thiết kế của mình để đạt tới tầm nhìn mới mà sản phẩm có thể trở thành.

Một số thiết kế đã không đạt được thành công như mong đợi. Máy tính cá nhân Power Mac G4 mà Apple ra mắt vào năm 2001 sở hữu thiết kế khối hộp lạ mắt. Tuy nhiên mẫu máy tính này rất dễ bị rạn nứt. Cuối năm 2001, Apple thông báo sản phẩm ngừng sản xuất.

Jeremiah Warren, một sinh viên điện ảnh tại Dallas, cho biết anh muốn nâng cấp máy iPhone của mình ngay khi phiên bản mới phát hành.

“Apple thu hút tôi bởi “ma thuật” đặc biệt của nó trên điện thoại, chứ không phải bởi tính năng công nghệ” anh cho biết.

Những tín đồ công nghệ khác thì đang chờ đợi trong hồi hộp. “Hầu hết bạn bè của tôi đều mong đợi những lần nâng cấp phiên bản iPhone và họ luôn cảm thấy phải sắm ngay cho mình iPhone thế hệ mới nhất”, theo Guy Burns, một nhà thiết kế 41 tuổi tại San Francisco, người không hề có ý định nâng cấp điện thoại của mình tại thời điểm này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến