Thứ Ba, 18 tháng 9, 2012

iPhone 5 không có NFC: Apple muốn găm hàng?



- Apple nói, iPhone 5 không có NFC là do thị trường và người tiêu dùng chưa cần thiết.

- Cho đến thời điểm hiện tai, trên nước Mỹ, mới có trên khoảng 100,000 địa điểm có khả năng sử dụng hình thức thanh toán này.

- Công nghệ NFC này vẫn cần từ 3-5 năm để thị trường trưởng thành và thực sự hữu dụng trong cuộc sống hàng ngày

- iPhone 5 không nhất thiết phải là người chạy theo công nghệ mà có thể là người thúc đẩy nó.

- Không giống các nền tảng khác, các thiết bị chạy iOS của Apple có sự đồng đều cao hoàn toán có thể thúc đẩy công nghệ NFC.

- Theo một số nhà phân tích, iPhone 5 nói riêng có thể dễ dàng tiêu thụ 150 triệu đơn vị trong vòng 5 năm tới.

- Apple đang cố đảm bảo trải nghiệm của người dùng.

- Đồng thời ngăn chặn việc phát triển của các dịch vụ thanh toán sử dụng NFC khác.

- tổng doanh thu thanh toán di động năm 2011 lên tới 240 tỷ USD và sẽ đạt 670 tỷ USD trong năm 2015.

Việc Apple không đưa ra có các công nghệ cao cấp và có tính đột phá như NFC, quét vân tay… trong iPhone 5 đã làm người hâm mộ phải điên đầu cho một sản phẩm hàng đầu như vậy. Đặc biệt, NFC được cho là công nghệ đang lên, và là một tính năng thiết yếu của các sản phẩm cao cấp thì lại bị Apple bỏ qua một cách khó hiểu.

Trong một buổi phỏng vấn với trên trang Allthingsd, Phil Schiller – phó chủ tịch Marketing của Apple đã “bào chữa” việc không tích hợp NFC là một việc không cần thiết tại thời điểm hiện tại. Phil nó thêm rằng, thị trường và người tiêu dùng chưa cần một công nghệ như vậy.Tuy nhiên, liệu sự thật có phải hoàn toàn như thế?

Thực tế

Điểm khó khăn lớn nhất trong thời điểm hiện nay của hình thức thanh toán NFC, là các nhà cung cấp dịch vụ phải trang bị đầu đọc NFC cho mỗi địa điểm thanh toán của mình. NFC vẫn là một công nghệ khá mới mẻ ở thị trường Mỹ. Cho đến thời điểm hiện tại, mới có trên khoảng 200.000 địa điểm có khả năng sử dụng hình thức thanh toán này; trong khi lại có đến hơn 8 triệu địa điểm thanh toán trên toàn nước Mỹ. Bên cạnh đó, mới chỉ có khoảng 2% địa điểm trên thế giới hiện đang trang bị các thiết bị đọc NFC. Một con số còn rất khiêm tốn trong thời điểm hiện tại.

 Hiện tại trên thị trường Mỹ mới chỉ có khoảng trên 15 mẫu smartphone sử dụng NFC, tiêu biểu gần đây là Glaxy Nexus và Samsung Glaxy S3. Tổng số lượng thiết đị có khả năng NFC hiện tại mới chỉ chiếm được khoảng 5% trên tổng lượng smartphone đang lưu hành hiện nay tại Mỹ. Một số nhà phân tích của tờ Allthingsd và WSJ chỉ ra rằng, công nghệ này vẫn cần từ 3-5 năm để thị trường trưởng thành và thực sự hữu dụng trong cuộc sống hàng ngày. Vì thế luận điểm thị trường chưa sẵn sàng là một điều có thể chập nhận được

Nếu iPhone 5 có NFC thì sao?

iPhone là một sản phẩm đầu tầu trong ngành công nghiệp smartphone. Sự ra mắt của iPhone 5 là một động thái hết sức quan trọng để xoay chuyển nền công nghiệp điện thoại. Trước khi iPhone 5 ra mắt, các nhà phân tích nhận định rằng, đây sẽ là một sản phẩm chính góp phần xây dựng nên xu hướng thanh toán di động qua NFC, không chỉ tại thị trường Mỹ và còn sẽ là cả trên thế giới.

iPhone 5 không nhất thiết phải là người chạy theo công nghệ, mà có thể là người thúc đẩy nó. Hãy thử nghĩ xem, để Android Windows Phone và các hệ điều hành nhỏ khác trang bị NFC cho các sản phẩm của mình, các hãng sản xuất phần cứng phải có sự đồng tình lớn với nhau.

Không giống các nền tảng khác, các thiết bị chạy iOS của Apple có sự đồng đều cao hoàn tòan có thể thúc đẩy công nghệ NFC.

Bên cạnh đó, sự đa dạng về số lượng sản phẩm và giá cả cũng khiến "cái có" và "cái thì không". Từ đó, không có đủ lực cho một cú hích lớn trên thị trường. Trong khi đó, iOS - thế lực hệ điều hành lớn thứ 2 trên thị trường (sau Android) lại có sự đồng đều cao giữa các sản phẩm của mình. Chỉ cần một quyết định duy nhất của Apple, NFC lập tức sẽ có mặt trên các thiết bị chạy iOS "cây nhà lá vườn" của hãng.

Hơn thế nữa, theo một số nhà phân tích, iPhone 5 nói riêng có thể dễ dàng tiêu thụ 150 triệu đơn vị trong vòng 5 năm tới, nếu tính theo khả năng phân phối sản phẩm của Apple trên thị trường hiện nay. Một lượng lớn sản phẩm smartphone được tiêu thụ như vậy hoàn toàn có thể khiến công nghệ này được "thăng hoa".

Theo một số dự đoán, iPhone 5 có thể tiêu thụ tới 150 triệu chiếc trong vòng 5 năm tới.

Chính vì thế, nguyên nhân Apple không trang bị NFC cho sản phẩm của mình không phải vì lý do thị trường chưa đủ lực, mà cơ bản do Apple không muốn mà thôi.

Vậy thực ra Apple đang nghĩ gì?

Như đã nói ở trên, NFC trong một thiết bị hiện đại như iPhone 5 là trò trẻ con đối với Apple. Hãng này có thể thêm vào bất cứ lúc nào mà mình muốn. Nhưng rõ ràng, hiện tại chưa phải là điều thích hợp nhất. Vậy Apple đang nghĩ gì?

1. Đảm bảo trải nghiệm ổn định của người tiêu dùng

Apple đã nói đúng về điểm này. sự dễ dàng và đơn giản trải nghiệm người dùng là điều mà Apple vẫn đang giữ vững trong các sản phẩm của mình từ trước tới này. Từ các sản phẩm như Mac, iPhone, iPad đến các dịch vụ của hãng như iCloud; tất cả đều thiết kế rất trực quan, hoạt động đơn giản và rất hiệu quả.


Sự đơn giản và hiệu quả là điều mà Apple luôn tâm niệm trong các sản phẩm của mình.

NFC là một công nghệ rất mới mẻ ở thị trường Mỹ. Trên thực tế, NFC tại Mỹ hoạt động chưa thực sự ổn định. Các nhà phân tích ở trang Allthingsd và CNET đã nhiều lần thử nghiệm và thấy được sự thiếu ổn định của dịch vụ này. Kết nối mạng chưa thực sự ổn định, các đầu đọc thẻ thường hay xảy ra sự cố hoặc không thể thanh toán được với các hóa đơn giá trị lớn. Từ đó, người tiêu dùng vẫn sẽ phải mang “ví thật” để phòng thân.

Sự khó khăn và phiền phức trong quá trình sử dụng của khách hàng là điều mà Apple không hề mong muốn. Chính vì thế, chi trả qua ứng dụng di động vẫn là một phương thức tối ưu hơn trong thời điểm hiện tại. Chỉ cần bạn có một kết nối với mạng internet, bạn đã có thể trả tiền cho các mong muốn của mình. Không cần phải quá phiền phức sử dụng các đầu đọc thẻ NFC tại nhiều địa điểm khác nhau.

2. Ngăn chặn và kìm chân đối thủ

Passbook là dịch vụ ví điện tử khá mới mẻ của Apple. Passbook vừa được Apple giới thiệu cách đây vài tháng trước. Tuy nhiên, Passbook hiện tại không hề được đánh giá cao bằng các dịch vụ khác như Square, Google Wallet, Paypal. Các hệ thống như Google Wallet và Isis (liên minh thanh toán của các nhà mạng Mỹ) đang tích cực triển khai hệ thống NFC của mình. Các bên tham gia đã và đang xây dựng được các điểm thanh toán của riêng và hợp tác với các hệ thống thẻ tín dụng lớn.

Nếu iPhone 5 có NFC trong thời điểm hiện tại, sự yếu kém của Passbook sẽ phá hủy hệ sinh thái của Apple.

Passbook hiện tại có thể đang được xếp vào thế yếu, khi chưa có nhiều nhà cung cấp dịch vụ hoạt động "dưới trướng" của mình. Sự nhận diện thương hiệu đối với người tiêu dùng còn rất kém, và đặc biệt là chưa hề sẵn sàng hỗ trợ công nghệ NFC.

Việc ra mắt một công nghệ mà không hề mang đến lợi ích nào cho hãng không thực sự tồn tại trong 'từ điển" của Apple. NFC tích hợp trong một sản phẩm hot như iPhone 5 sẽ giúp cho các dịch vụ như Google Wallet thắng lớn, trong khi Passbook sẽ bị tuột lại sau một khoảng cách dài.

Apple không hề muốn có một lỗ hổng nào trong hệ sinh thái của mình, điều đó sẽ là một sai lầm chiến lược lớn của hãng. Apple không muốn người dùng iPhone cài đặt các ứng dụng ngoài Google Wallet để sử dụng khả năng thanh toán NFC - tính năng mà Apple chưa thể cung cấp cho đến thời điểm hiện nay. Đẩy Google ra khỏi hệ sinh thái của mình chính xác là điều mà Apple đang hằng mong muốn, cũng như đã làm với Google Map. Chính vì thế, NFC sẽ chỉ xuất hiện trong thế hệ tiếp theo của iPhone. Khi mà Passbook có đủ tiềm lực cạnh tranh trực tiếp với Google Wallet hoặc các dịch vụ NFC tương tự trên thị trường.

NFC cho các sản phẩm iPhone sẽ là điều vô cùng hợp lý. Passbook sẽ có thêm thời gian để chuẩn bị.

Trên thực tế, NFC có mặt trong các phiên bản tiếp theo của iPhone sẽ là một điều vô cùng hợp lý. Nếu tính theo chu kỳ ra mắt sản phẩm trong thời điểm hiện nay, hãng này sẽ ra mắt 1 bản "nâng cấp"( như iPhone 3GS hoặc 4S) vào mỗi năm; và 1 sản phẩm mới hoàn toàn sau 2 năm. Điều này là một điều tất yếu để các nhà mạng Mỹ có thể tiếp tục gia hạn cho các khách hàng đang sử dụng iPhone của mình. Như đã nói ở trên, NFC cũng chưa thực sự trưởng thành cho đến 3-5 năm nữa. Chính vì vậy Apple vẫn có thể thư thả trong thời điểm hiện tại.

Liệu Passbook có thể thành công như Google Wallet?

Sử dụng các dịch vụ của mình cho đối tượng người dùng rộng, đa nền tảng chưa bao giờ là chiến lược của Apple. iCloud là một ví dụ điển hình nhất trong trường hợp này. Apple hoàn toàn có thể khiến cho dịch vụ này hỗ trợ đa nền tảng và sở hữu nhiều tính năng chia sẽ dữ liệu cao cấp khác như Dropbox hoặc Google Drive. Tuy nhiên, thay vào đó, hãng lại tập trung vào phát triển trải nghiệm dễ dàng cho người tiêu dùng. Hãng đã biến iCloud trở thành một dịch vụ đồng bộ dữ liệu thuần túy độc quyền cho người dùng trong hệ sinh thái của Apple.


Cũng như Passbook, iCloud là dịch vụ tập trung vào trải nghiệm người dùng, chứ không phải để mở rộng thị trường như Google Drive.

iPhone 5 có chip NFC và ăng-ten
iPhone thế hệ tiếp theo sẽ được trang bị tính năng NFC
Smartphone Android và MeeGo dính lỗi bảo mật nghiêm trọng liên quan tới NFC
One2TOUCH: Bàn phím đầu tiên trên thế giới hỗ trợ công nghệ NFC
NÊN ĐỌC Passbook ra đời không phải là để dành cho người đã số người dùng trên thị trường, mà chủ yếu để tăng cường trải nghiệm dễ dàng cho các khách hàng của riêng mình. Chiến lược của hãng không cần phải đánh mọi chỗ, mọi nơi như Google Wallet, mà chỉ cần đảm bảo “sự phong phú” của hệ sinh thái hiện tại. Từ đó, hãng có thể ngăn chặn được các động thái “câu khách” từ các đối thủ khác.

Trên thực tế, doanh thu của thanh toán đi động không hề nhỏ và đang tăng trưởng nhanh chóng hàng năm. Cũng như iCloud, Passbook rõ ràng không thể (hoặc không muốn) là dịch vụ số một trên thị trường. Nhưng Apple sẽ phải đảm bảo rằng, mình sẽ phải nắm trong tay một số lượng khách hàng nhất định. Theo một số thống kế, tổng doanh thu thanh toán di động(m-commerce) của năm 2011 lên tới 240 tỷ USD (trên mọi hình thức) và sẽ đạt 670 tỷ USD trong năm 2015. Nếu Apple chỉ cần xơi một phần trong “miếng bánh thanh toán di động” cũng là một điều vô cùng đáng kể.


Passbook sẽ cải thiện sự phong phú cho hệ sinh thái của Apple, đồng thời đảm bảo một miếng bánh thị phần béo bở trong thị trường m-commerce cho hãng.

Trong thời điểm hiện tại, Apple sẽ cố gắng thúc đẩy người dùng sử dụng dịch vụ Passbook của mình. Một khi người dùng đã quen dịch vụ này, Apple sẽ tích hợp NFC cho các sản phẩm thuộc thế hệ tiếp theo. Sự chuyển giao công nghệ và trải nghiệm khách hàng sẽ mượt mà hơn rất nhiều. Từ đó hãng sẽ vẫn tiếp tục đảm bảo chiến lược chung về trải nghiệm người dùng của mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến