Thứ Hai, 17 tháng 9, 2012

iPhone 5: một bí mật đã bị bật mí


Từ trước đến nay, Apple vẫn được xem là một trong những công ty công nghệ giữ bí mật sản phẩm tốt nhất. Một trong những yếu tố khiến thị trường mong chờ các sự kiện giới thiệu sản phẩm của Apple chính là vì không ai biết hãng sẽ ra mắt những thiết bị mới gì. Thế nhưng, với chiếc iPhone 5 trình làng hôm 12/9 vừa qua, sự bất ngờ và ngạc nhiên đã không còn, khi thiết kế và các tính năng của sản phẩm đã bị lộ từ trước đó rất lâu. Điều gì đã xảy ra trong công tác giữ bí mật của Apple, chúng ta hãy thử tìm hiểu xem sao nhé.

Trước hết, hãy cùng nhìn lại quá trình rò rỉ thông tin về iPhone 5. Tin tức rò rỉ có chất lượng đầu tiên về iPhone 5 xuất hiện vào đầu tháng 5, khi đó trang iLounge cho biết chiếc iPhone mới của Apple sẽ dài và mỏng hơn, có vỏ sau kim loại và cổng thiết kế nhỏ hơn. So sánh với sản phẩm chính thức thì các thông tin mà iLounge có là hoàn toàn chính xác. Tiếp đến, chúng ta biết rõ hơn về màn hình của iPhone 5, lớn hơn nhưng là lớn hơn bao nhiêu? 9to5mac cho biết Apple quyết định kích thước màn hình iPhone 5 sẽ là 4" (tăng 0,5" so với kích thước của các dòng iPhone thế hệ trước). Độ phân giải cũng là một điểm đáng chú ý, khi màn hình iPhone 5 được cho là sẽ có độ phân giải 1136 x 640 điểm ảnh. Như vậy, máy sẽ dài hơn, nhưng vẫn giữ nguyên bề rộng. Thiết kế này, theo một số đánh giá, là để đảm bảo người dùng vẫn có thể sử dụng thiết bị thoải mái bằng một tay.

9to5mac sau đó tiếp tục đăng tải những hình ảnh được cho là vỏ sau của iPhone 5, gồm cả phiên bản trắng và đen. Những hình ảnh này tái khẳng định các thông tin rò rỉ trước đó, rằng máy sẽ dài hơn, mặt sau không còn bằng kính, và cổng kết nối thay đổi. Những hình ảnh và video về bộ vỏ của iPhone 5 tiếp tục xuất hiện đều đặn trong khoảng thời gian từ cuối tháng 5 đến cuối tháng 7. Lúc này, thị trường đã có gần như đầy đủ các thông tin chính về một chiếc iPhone mới, từ thiết kế bên ngoài cho đến bộ vi xử lý A6 bên trong. Vào ngày 31/7, AllThingsD cho biết Apple sẽ tổ chức sự kiện giới thiệu iPhone 5 vào ngày 12/9 và bán ra vào ngày 21/9. Kể từ đó cho đến 1 tuần trước ngày 12/9, những hình ảnh về linh kiện cổng kết nối, dây cáp và đặc biệt là bài trên tay xác nhận của Tinh Tế về chiếc tai nghe của iPhone mới tiếp tục xuất hiện. Tại triển lãm IFA 2012, mô hình iPhone 5 cũng đã xuất hiện, và thậm chí một hãng điện thoại Trung Quốc còn nhanh tay ra mắt một chiếc điện thoại Android có tên Goophone, dựa vào những hình ảnh rò rỉ của iPhone 5. Công ty này cho biết sẽ kiện Apple nếu iPhone 5 thật sự giống với tin đồn.

Ngày 4/9, Apple chính thức xác nhận sự kiện giới thiệu sản phẩm mới sẽ được hãng tổ chức vào ngày 12/9. Giấy mời gửi đi không cung cấp thông tin chi tiết, song hình ảnh con số 5 được làm ẩn dưới bóng của số 12 cho thấy nhiều khả năng chiếc iPhone 5 sẽ được trình làng tại đây. Một tuần trôi qua thật dài. Thị trường nói chung có nhiều cảm xúc trái ngược nhau trước giờ Apple khai mạc sự kiện. Trong khi nhiều người đã chấp nhận hình ảnh rò rỉ kia chính là iPhone mới, thì vẫn có một số hi vọng vào một điều kỳ diệu, rằng Apple sẽ làm cho tất cả bất ngờ với một thiết kế hoàn toàn khác. Một loạt phụ kiện ốp bảo vệ mà Tinh Tế có trên tay 2 ngày trước khi sự kiện diễn ra cũng phần nào xác nhận thiết kế của iPhone 5.

Rốt cuộc thì ngày đó cũng đến, iPhone 5 trình làng, với thiết kế không khác gì thông tin rò rỉ. Đây là lần thứ 2, sau iPhone 4, một chiếc iPhone mới của Apple bị rò rỉ toàn bộ thiết kế trước ngày ra mắt. Thị trường vẫn quan tâm, cổ phiếu của hãng vẫn tăng, song sự bất ngờ đã giảm đáng kể. Nhiều người tỏ ra thất vọng vì Apple không còn giữ được bí mật tốt như thời Steve Jobs còn sống. Tại sao lại như vậy?

Nhìn vào thực tế, chúng ta thấy rằng chuỗi cung ứng của Apple đang ngày càng phân mảnh. Nếu như trước đây Apple đặt hàng linh kiện chủ yếu từ Samsung và màn hình của LG, thì bây giờ chỉ riêng màn hình thôi Apple cũng đã phải mua từ Sharp, LG Display và Japan Display (công ty chung của Sony, Toshiba và Hitachi). Nguy cơ rò rỉ vì thế cũng tăng lên đáng kể. Sản phẩm của Apple vốn rất được quan tâm, nên người ta sẽ không ngại chi một khoản tiền lớn để có được một chiếc vỏ sau hay mặt kính của iPhone bị tuồn ra khỏi nhà máy sản xuất.

Chuỗi cung ứng chính là nơi nguy hiểm nhất của Apple, và tác động của việc rò rỉ thông tin là không nhỏ. Đầu tiên, buổi giới thiệu sản phẩm mới của hãng sẽ không còn hấp dẫn nữa. Có thể thấy, không ai trầm trồ thán phục khi chiếc iPhone 5 xuất hiện nữa, vì họ đã thấy nó từ trước đó cả 3 4 tháng. Khi Apple đề cập đến những điểm như kết nối 4G LTE, cổng kết nối Lightning hay chiếc tai nghe EarPod mới, mọi người đón nhận chúng như một sự đã rồi. Một số người có thể thích thú với iPod Touch hay iPod nano mới, nhưng gần như cả thế giới công nghệ tập trung vào ngày 12/9 chỉ bởi vì iPhone 5. Apple đã không thể tạo ra được một sự bất ngờ, và đó là một điều đáng để hãng phải suy nghĩ.

Có thể iPhone 5 sẽ vẫn bán tốt, thể hiện qua việc đợt hàng đặt trước đầu tiên hết sạch trong vòng 1 giờ, nhưng đáng lo hơn cho Apple là việc các đối thủ có thể tiếp cận với lộ trình sản phẩm của hãng sớm hơn. Nếu như việc rò rỉ thông tin như iPhone 5 tiếp tục xảy ra trong các năm tới, Samsung, HTC hay Nokia có thể biết và cho ra những tính năng tương tự hoặc cao cấp hơn sản phẩm của Apple. Tim Cook và đồng sự hẳn là không muốn điều đó xảy ra một chút nào.

Trên đây là một bài bình luận ngắn về công tác giữ bí mật sản phẩm hiện nay của Apple. Giám đốc điều hành của hãng cho biết sắp tới sẽ thắt chặt hơn hoạt động bảo mật thông tin, vì thế rất có thể chúng ta sẽ không nhiều điều về iPad 4 và iPhone 6 trong năm sau. Điều mình mong chờ nhất trong lúc này là mau mau đến ngày 21/9, để Tinh Tế có bài trên tay iPhone 5. Khi đó, mình mới có thể đưa ra những đánh giá chính xác nhất về chiếc iPhone mới của Apple.


Có tham khảo The Verge

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến