Thứ Năm, 28 tháng 6, 2012

Apple Store Mỹ từ chối bán iPhone cho khách Iran

Quy định của Apple ghi rõ, nhân viên Apple Store không được bán hàng cho khách thuộc các quốc gia đang trong vòng cấm vận thương mại của Mỹ.

Trang WSB-TV đưa tin, một khách hàng nữ 19 tuổi tại Alpharetta, bang Georgia (Mỹ) đã phản ánh về một cửa hàng Apple Store tại bang này đã cấm nhân viên bán iPhone và iPad cho cô, sau khi họ nghe thấy cô sử dụng tiếng Farsi (nhánh ngôn ngữ phổ biến của tiếng Ba Tư) để nói với bác của mình.

Khách hàng có tên Sahar Sabet cho biết, khi phía cửa hàng biết rằng cô đến từ Iran và nói tiếng Ba Tư, họ đã từ chối bán hàng cho cô bởi mối quan hệ giữa Mỹ và Iran đang căng thẳng. Nhân viên bán hàng đã chỉ rõ đây là quy định của Apple, được ghi trên website của công ty, vốn không bán sản phẩm cho người dân từ các quốc gia đang bị lệnh cấm vận thương mại của Mỹ. Ngày 19/6, Hội đồng phụ trách các mối quan hệ giữa Mỹ và quốc gia đạo Hồi đã có yêu cầu Apple phải thay đổi chính sách trên.

Quy định này của Apple cũng vấp phải rắc rối trước đây, khi một người có tên Zach Jafarzadeh, sinh sống tại bang Virginia (Mỹ) muốn mua hộ một người bạn ở Iran chiếc iPhone. Chính việc từ chối bán hàng đã khiến người này cảm thấy đây là thái độ phân biệt chủng tộc, và chính sắc tộc trở thành rào cản để Zach mua điện thoại.

Trang blog chuyên bảo vệ người tiêu dùng có tên The Consumerist đã mỉa mai chính sách của Apple rằng liệu Apple Store tại Hàn Quốc khi bán hàng cho khách có hỏi người này từ Triều Tiên hay Hàn Quốc không.

Hiện Apple không có bình luận nào về sự kiện trên, cũng chưa có thông tin liệu hãng có sửa đổi điều luật của mình để tránh những vụ việc tương tự trong tương lai hay không.

Nguyễn Phương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến